Mùa hè đang đến dần, với tiết trời mưa nhiều và ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho nhiều loài côn trùng sinh sôi. Trẻ em vui chơi hiếu động nên sẽ rất dễ bị côn trùng đốt. Vì thế mẹ cần nhận định và điều trị đúng cách các vết cắn hoặc đốt, tránh những sai lầm dưới đây.

Không phân biệt được vết cắn và đốt

Nhiều mẹ nghĩ rằng, vết cắn và đốt của côn trùng là giống nhau, bởi đều mang lại cảm giác khó chịu như ngứa, bỏng rát hoặc đau nhức, vùng da bị đốt sần phù đỏ và nhô lên. Nhất là với trẻ có cơ địa dị ứng, cả vùng da sẽ bị sưng và phù nề, đôi khi còn xuất hiện bóng nước. Tuy nhiên, phản ứng của cơ thể với vết cắn và đốt do côn trùng gây ra có sự khác biệt rất lớn.

- Vết cắn: Các loài không có nọc độc như muỗi, bọ chét, chấy, rận, ghẻ, bọ ve… cắn và tiêm nước bọt chống đông máu vào cơ thể con người, sau đó rút máu để tồn tại. Vết cắn gây ra một số phản ứng trên da như ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da xung quanh. Một sẩn phù nhỏ và ngứa có thể phát triển trong vòng 24 giờ sau khi bị cắn, tồn tại nhiều ngày rồi mờ dần đi. Ở trẻ có cơ địa dị ứng, các sẩn phù này tạo nên các sẩn cục ngứa kéo dài và gây ra sẹo thâm. Ngoài ra, côn trùng có thể truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua vết cắn như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản…

- Vết đốt: Các loài có nọc độc như ong bắp cày, ong vàng, kiến lửa… tấn công bằng cách chích, truyền nọc độc vào cơ thể người thông qua ngòi. Vết đốt thường tấy đỏ, sưng, gây cảm giác rát, đau dữ dội ngay sau khi bị tấn công và thường giảm dần sau vài giờ. Tuy nhiên, với một số người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng với nọc độc côn trùng có thể gặp phản ứng nguy hiểm như chóng mặt, ngất xỉu. Trường hợp nặng, bé có thể bị sốc phản vệ với biểu hiện như không bắt được mạch, tụt huyết áp gây trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể tử vong nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Chủ quan với vết ửng đỏ

Nhiều mẹ khi thấy vết côn trùng cắn hay đốt trên cơ thể bé đỏ ửng thì vẫn chủ quan. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, các vết cắn hoặc đốt có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, bởi hệ miễn dịch của bé còn non yếu. Nếu để trẻ gãi, hàng rào bảo vệ da tổn thương, khiến vi khuẩn càng dễ bị tấn công.
 
 

Nọc côn trùng có thể gây ra các triệu chứng như: sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ hay cứng cả vùng nhiễm khuẩn. Đặc biệt với nọc rết, nhện, bọ cạp có thể chứa chất độc thần kinh hoặc men gây sưng phồng, mất kết tập tiểu cầu, rối loạn đông máu... Có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

Lạm dụng mật ong, nước chanh, dầu xanh....

Nước cốt chanh hay mật ong là biện pháp truyền thống mà các mẹ hay sử dụng khi bé bị côn trùng cắn hay đốt, các biện pháp này có thể giúp giảm ngứa tuy nhiên không có tác dụng diệt khuẩn, thậm chí có thể gây kích ứng. Dầu xanh có chứa chất lỏng Metyl Salicylat, thấm tốt qua da, giúp giảm đau, nhưng dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé. Khi xoa ở diện rộng, có thể làm rối loạn thân nhiệt. Thay vào đó, mẹ nên dùng các loại thuốc thoa chứa hoạt chất nhóm Antedrug (Prednisolone Valerate Acetate…) an toàn và hiệu quả với da bé, khắc phục tình trạng ngứa, viêm da và chống dị ứng. Khi Antedrug hấp thu vào máu trở thành chất bất hoạt, do đó giảm thiểu được tác dụng bất lợi của thuốc. 

Khi bị côn trùng cắn hoặc đốt, mẹ cần sơ cứu cho bé bằng cách nhẹ nhàng lấy ngòi độc ra (nếu có) và làm sạch vết thương bằng xà phòng hoặc chất sát trùng. Có thể chườm đá để giảm sưng tấy và giảm đau. Tuyệt đối không cho bé gãi bởi làm thế độc tố sẽ phát tán rộng hơn. Nếu cào mạnh thì vế thương sẽ nặng hơn vì nhiễm trùng do tay bẩn, da trầy xước, để lại sẹo. Sau đó mẹ nên thoa thuốc trị côn trùng cắn hoặc đốt cho bé với thành phần kháng viêm và giảm ngứa.

Nếu bé thấy đau rát nhiều, da phù nề và tổn thương kéo dài cùng biểu hiện mệt mỏi, sốt cao bất thường hay khó thở, mạch không bắt được hoặc tím tái,... phải đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top